“HÀNH TRÌNH ĐÔNG A” – LỊCH SỬ VIỆT NAM BẰNG TRANH PHẢN CHIẾU TRONG ĐÔI MẮT CỦA NGƯỜI TRẺ
July 17, 2021

Xuất phát từ Đồ án Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Artbook “Hành trình Đông A” do tác giả Trần Tuyết Hàn biên soạn nội dung và vẽ minh họa là một dự án nghệ thuật đặc sắc mà D-Open muốn giới thiệu đến bạn hôm nay.

“Hành trình Đông A” dẫn dắt độc giả khám phá lịch sử 175 năm của nhà Trần qua các sự kiện lịch sử, các nhân vật nổi tiếng. Đồng thời, tác phẩm còn giới thiệu không gian sinh hoạt mang âm hưởng thái bình thịnh vượng, những thành tựu lao động nghệ thuật của người dân lúc bấy giờ và các giá trị văn hóa đặc sắc của thời kỳ.

Mất hơn 3 năm để ấp ủ và thực hiện dự án, Trần Tuyết Hàn đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu tư liệu, tạo dựng hình ảnh và tổng hợp kiến thức lịch sử. Làm sao để nhân vật mang đậm bản sắc dân tộc và phản ánh đúng tinh thần người Việt qua trang phục để thuyết phục khán giả và được đón nhận là một thử thách rất lớn mà tác giả phải đối mặt trong thời gian thực hiện tác phẩm.

Phần minh họa mang phong cách mộc mạc giản dị theo hình thức tranh khắc gỗ truyền thống của Việt Nam, được Trần Tuyết Hàn chuyển về dưới dạng digital painting khi thực hiện trên máy tính. Theo tác giả chia sẻ, việc này giúp cô tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện tác phẩm, dễ dàng chỉnh sửa đường nét và thêm bớt màu sắc khi cần.

Trên con đường gìn giữ các giá trị truyền thống và đưa sử Việt đến gần hơn với người Việt, các bạn trẻ như Trần Tuyết Hàn đã mang đến rất nhiều dự án nghệ thuật ý nghĩa, khẳng định niềm tự hào về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam. Được đầu tư công phu bài bản ở cả nội dung và hình ảnh, “Hành trình Đông A” không chỉ giới thiệu một đoạn lịch sử hào hùng còn là minh chứng cho tiềm năng và sự tài hoa của các thế hệ họa sĩ trẻ, đặc biệt khi họ được sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ kỹ thuật số.

>> Bài viết có tham khảo thông tin và sử dụng hình ảnh từ thanhnien, tuoitre

(Ban nội dung D-Open)

You might also like