[D-Open mùa 2] GIÁM KHẢO TÔ BẢO ÂN – TỪ HỘI HỌA TRUYỀN THỐNG ĐẾN THẾ GIỚI DIGITAL PAINTING
May 22, 2021
Họa sĩ Tô Bảo Ân

Xuất thân từ mỹ thuật truyền thống, song với niềm đam mê và sự tò mò không giới hạn với những hình thức mới của hội họa, Bảo Ân đã tìm đến thế giới Digial Painting như một chuyến phiêu lưu, song sau đó lại đắm chìm trong mảnh đất nghệ thuật hiện đại và đầy tính sáng tạo này.

“𝑫𝒊𝒈𝒊𝒕𝒂𝒍 𝒑𝒂𝒊𝒏𝒕𝒊𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒖̛ ‘𝒎𝒂̉𝒏𝒉 đ𝒂̂́𝒕’ 𝒌𝒉𝒊𝒆̂́𝒏 𝒕𝒐̂𝒊 𝒍𝒖𝒐̂𝒏 𝒌𝒉𝒂́𝒎 𝒑𝒉𝒂́ 𝒗𝒂̀ 𝒕𝒉𝒖 𝒉𝒐𝒂̣𝒄𝒉 𝒏𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 đ𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒕𝒉𝒖́ 𝒗𝒊̣”

Thuộc thế hệ hoạ sĩ 9X đời đầu, Bảo Ân là gương mặt hoạ sĩ trẻ Việt Nam luôn thích đương đầu và khám phá những chân trời mới mẻ. Với tinh thần đó, sau khi tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật TP.Hồ Chí Minh, Bảo Ân tiếp tục du học tại Học Viện Mỹ Thuật Hoàng Gia Bruxelles, vương quốc Bỉ. Trong suốt quá trình học tập, Ân tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước, xem chúng là những chuyến phiêu lưu của mình trong nghệ thuật.

Bảo Ân hiện là hội viên của hội Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh. Chàng họa sĩ cũng đang chuẩn bị hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Mỹ Thuật tạo hình (ĐH Mỹ Thuật TP.HCM).

Nắm giữ vai trò trưởng ngành Digital Painting của Viện Truyện Tranh và Hoạt Hình Việt Nam (CMA), điều phối các môn học cũng như đưa ra các phương án giảng dạy, Bảo Ân xem đây là đam mê mới trong hành trình thể nghiệm các hình thức nghệ thuật của mình.

Với cương vị là một người thầy, họa sĩ Bảo Ân cân bằng yếu tố truyền thống và hiện đại trong giảng dạy, nhưng cũng quyết liệt tìm tòi các dòng chảy nghệ thuật mới mẻ trong lĩnh vực Digital Art để giúp các họa sĩ trẻ có hành trang vững vàng bước vào thế giới đầy màu sắc mê hoặc này.

Không ngừng “dấn thân” khám phá giới hạn của bản thân, Bảo Ân luôn dành thời gian để sáng tác mỗi ngày. Khi thì đắm chìm trong xưởng vẽ khi thì miệt mài trong phòng máy. Tranh của Ân mang cảm giác gần gũi với những mảng kí ức xưa cũ của tuổi thơ, những hình ảnh của thiên nhiên và con người hòa trộn, sự khắng khít giữa truyền thống và hiện đại. Ngắm tranh của Bảo Ân, ta tìm thấy nơi mà những mặt đối lập của cuộc sống được dung hòa đầy tính mỹ học.

“𝑽𝑰𝑬𝑻𝑵𝑨𝑴 𝑹𝑬𝑭𝑳𝑬𝑪𝑻𝑰𝑶𝑵 – 𝑯𝒂̃𝒚 𝒗𝒆̃ 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝒃𝒂̉𝒏 𝒄𝒖̉𝒂 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕 𝑵𝒂𝒎 đ𝒂̂̀𝒚 𝒔𝒖̛́𝒄 𝒔𝒐̂́𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ đ𝒐̣̂𝒄 đ𝒂́𝒐 𝒒𝒖𝒂 𝒄𝒂́𝒄𝒉 𝒏𝒉𝒊̀𝒏 𝒄𝒖̉𝒂 𝒓𝒊𝒆̂𝒏𝒈 𝒎𝒊̀𝒏𝒉”

Nói về chủ đề “𝑽𝑰𝑬𝑻𝑵𝑨𝑴 𝑹𝑬𝑭𝑳𝑬𝑪𝑻𝑰𝑶𝑵 – 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕 𝑵𝒂𝒎 𝑷𝒉𝒂̉𝒏 𝑪𝒉𝒊𝒆̂́𝒖” của D-Open mùa 2, họa sĩ Bảo Ân chia sẻ:

Cuộc sống ngày một đổi thay, và vì thế dòng chảy văn hóa, những kí ức, dáng hình non sông… cũng đổi thay theo từng thế hệ.

Một tấm áo, chiếc nón, đôi hài có thể thu mình trong câu chuyện về kí ức vàng son của một triều đại, hoặc được dung hòa trong cái mới để đi xa? Tôi đã từng ngỡ ngàng trong hạnh phúc khi nhìn thấy những bạn trẻ mặc áo ngũ thân, áo tấc của thời xưa đi dạo trong khung cảnh hiện đại của Sài Gòn. Ở đó, tôi nhìn thấy những giá trị cũ – mới song hành, thấy một Việt Nam phản chiếu trong đôi mắt của người trẻ, vũng chãi và đầy sức sống.

Vậy, Việt Nam trong bạn là gì?

Một âm thanh, một nét cọ, một màu sắc đều có thể mang dáng hình của đất nước.

Thông qua một dòng sông, một món ăn, một kì thế vận hội… hay bất kỳ điều gì bạn nghĩ tới. Bạn có nhìn thấy Việt Nam với giá trị – vẻ đẹp của ngày xưa, của ngày nay, của cả tương lai?

Hay đơn giản là, một mùa dịch trôi qua, Việt Nam “phản chiếu” trong bạn là hình ảnh như thế nào?

Tôi nghĩ, đây là một đề tài hay và có tính gợi mở cao. Hãy nhắm mắt để “nhìn thấy” một Việt Nam trong tim bạn và hãy vẽ bằng cả trái tim để lan tỏa sức sáng tạo đầy sắc màu của mình cùng với D-open 2021

————-
Mời bạn bấm vào link để xem thể lệ của D-Open 2021: http://bit.ly/TheleD-OpenVietnamReflection
————————
D-Open Competition là cuộc thi thường niên do Viện Truyện Tranh và Hoạt Hình Việt Nam – Comic Media Academy VN (CMA) tổ chức. Là một sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho cộng đồng đam mê Digital Painting trên toàn quốc thể hiện tài năng và cá tính của mình.
Ban nội dung D-Open
You might also like