100 VIEWS OF SAIGON – ÔM TRỌN SÀI GÒN VỚI GÓC NHÌN TỪ HỌA SĨ DANIEL TINGCUNGCO
July 17, 2021

Đến Sài Gòn lần đầu tiên vào dịp Tết Nguyên Đán 2019, họa sĩ minh họa người Philipine Daniel Tingcungco đã nhanh chóng phải lòng thành phố này chỉ sau một thời gian ngắn. “𝑁𝑜̛𝑖 đ𝑎̂𝑦 𝑐𝑜́ 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑠𝑢̛́𝑐 ℎ𝑎̂́𝑝 𝑑𝑎̂̃𝑛 𝑘𝑦̀ 𝑙𝑎̣, 𝑠𝑢̛̣ 𝑝ℎ𝑎 𝑡𝑟𝑜̣̂𝑛 𝑔𝑖𝑢̛̃𝑎 𝑐𝑢̃ 𝑣𝑎̀ 𝑚𝑜̛́𝑖, 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑐𝑎̉𝑚 𝑔𝑖𝑎́𝑐 ℎ𝑜̂̀𝑖 ℎ𝑜̣̂𝑝 𝑙𝑢𝑜̂𝑛 𝑡ℎ𝑜̂𝑖 𝑡ℎ𝑢́𝑐 𝑡𝑜̂𝑖 𝑘ℎ𝑎́𝑚 𝑝ℎ𝑎́ 𝑆𝑎̀𝑖 𝐺𝑜̀𝑛 𝑑𝑢̛𝑜̛́𝑖 𝑔𝑜́𝑐 𝑛ℎ𝑖̀𝑛 𝑐𝑢̉𝑎 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑚𝑜̛́𝑖 𝑐ℎ𝑢̛𝑎 𝑏𝑖𝑒̂́𝑡 𝑛ℎ𝑖𝑒̂̀𝑢 𝑣𝑒̂̀ 𝑛𝑜́.”

Với sự yêu mến dành cho Sài Gòn, 100 Views Of Saigon được anh bắt đầu thực hiện từ tết năm ngoái, như một cách lưu giữ những kỷ niệm đặc biệt của anh về nơi này. Thông qua các tác phẩm minh họa dưới góc nhìn và cảm xúc của mình, Daniel muốn thay đổi những định kiến trong quá khứ và mang đến cho mọi người những góc nhìn mới về thành phố.

“𝑇𝑜̂𝑖 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑡 𝑠𝑢̛̣ ℎ𝑦 𝑣𝑜̣𝑛𝑔 𝑟𝑎̆̀𝑛𝑔 𝑏𝑎̆̀𝑛𝑔 𝑐𝑎́𝑐ℎ 𝑟𝑖𝑒̂𝑛𝑔 𝑐𝑢̉𝑎 𝑡𝑜̂𝑖, 𝑑𝑢̛̣ 𝑎́𝑛 𝑛𝑎̀𝑦 𝑠𝑒̃ 𝑔𝑖𝑢́𝑝 𝑛ℎ𝑖𝑒̂̀𝑢 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑡𝑟𝑎̂𝑛 𝑡𝑟𝑜̣𝑛𝑔 𝑣𝑎̀ 𝑡𝑖̀𝑚 ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑣𝑒̉ đ𝑒̣𝑝 𝑐𝑢̉𝑎 𝑆𝑎̀𝑖 𝐺𝑜̀𝑛 𝑛𝑒̂́𝑢 ℎ𝑜̣ 𝑐ℎ𝑢̛𝑎 𝑡𝑢̛̀𝑛𝑔 đ𝑒̂́𝑛 đ𝑎̂𝑦, đ𝑒̂̉ 𝑡𝑟𝑎̉𝑖 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑚 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑐𝑎́𝑖 𝑛ℎ𝑖̀𝑛 𝑘ℎ𝑎́𝑐 𝑣𝑒̂̀ 𝑡ℎ𝑎̀𝑛ℎ 𝑝ℎ𝑜̂́ đ𝑎̂̀𝑦 𝑠𝑢̛́𝑐 ℎ𝑢́𝑡 𝑛𝑎̀𝑦 – 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑔𝑜́𝑐 𝑛ℎ𝑖̀𝑛 𝑚𝑜̛́𝑖 𝑚𝑒̉”

Dự án này được xem như sự nối tiếp của dự án 100 Views of Manila trước đó của Daniel, thể hiện góc nhìn của anh với quê hương của mình tại Philippines. Các tác phẩm trong dự án được lấy cảm hứng từ loạt bản họa nổi tiếng 100 Famous Views of Edo / Trăm Danh Thắng Của Edo của họa sĩ Nhật Bản Hiroshige, nổi tiếng với dòng tranh phù thể (Ukigyo-e) Nhật Bản.

Ngắm nhìn dự án của anh, người xem vừa có cảm giác thân thuộc khi nhìn thấy những địa điểm nổi tiếng của thành phố, vừa có cảm giác hào hứng khi nhận ra Sài Gòn vẫn rất mới mẻ dưới một góc nhìn khác. Daniel chia sẻ, việc chọn lựa hình ảnh để đưa vào tranh là phần khó khăn nhất với anh, bởi lẽ có đến hàng trăm góc nhìn với những cảm xúc khác nhau về Sài Gòn. Với tư cách là một người nước ngoài, việc nắm bắt được tinh thần, cảm giác để thể hiện được đúng bản sắc của thành phố cũng là điều khiến anh khá lo lắng khi bắt đầu dự án.

Trong dự án này, Daniel đã thể hiện những hình ảnh đáng nhớ nhất với anh, bao gồm những nơi anh tự khám phá, những địa điểm thú vị được bạn bè giới thiệu, và những nơi anh bị thu hút khi vô tình đi ngang. Anh cũng hy vọng 100 Views Of Saigon có thể là một sự bắt đầu, truyền cảm hứng để người xem tạo ra thêm nhiều góc nhìn riêng của họ về Sài Gòn.

Sài Gòn những ngày này ôm trong lòng nhiều sự lo lắng và khó khăn. Sài Gòn tĩnh lặng nhưng đầy bất an theo dòng xe cấp cứu và hàng dây phong tỏa. Nhưng Sài Gòn vẫn nghĩa tình, vẫn bao dung, vẫn đầy hy vọng, vẫn đẹp theo cách riêng. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm chúng ta có thể nhìn ngắm và cảm nhận Sài Gòn dưới nhiều góc nhìn mới.

>> Bạn có thể xem thêm các tác phẩm trong dự án tại Đây

>> Bài viết có tham khảo thông tin và hình ảnh từ RGB và Behance của họa sĩ Daniel Tingcungco.

(Ban nội dung D-Open)

You might also like